This person has chosen to hide his/her identity..

Saan po pwede magreklamo tungkol sa building contractor na hindi sumusunod sa co

Saan po pwede magreklamo tungkol sa building contractor na hindi sumusunod sa contract?

Ano Kapalaran ko sa 2018?


Swerte ba o Malas sa Negosyo sa 2017 at 2018?


Bagay ba kami ng Crush ko?


...Continue reading

Disclaimer: Ang mga naka-lathala dito sa website na ito ay pawang pagpapalaganap lamang ng impormasyong legal at hindi kailanman dapat na ituring na payong legal. Nais lamang ng website na ito na malaman ninyo ang nilalaman ng batas na maaaring maka-apekto sa inyong buhay at hanapbuhay.

Ang pagbabasa ng mga post at articles sa website na ito or sa mga posts ng abogado sa website na ito ay hindi nangangahulugang kayo ay may ugnayang lawyer-client na. Hindi kayo kliyente ng abogado dito ay hindi ninyo abogado ang nag-post ng opinion.

Masdan na laging isinasaad sa mga post na kayo ay dapat kumuha ng inyong sariing abogado sapagkat hindi pumapayag ang mga abogado sa website na ito na kayo’y maging kliyente niya.

The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes only and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser. The opinions expressed at or through this site are the opinions of the individual author and may not reflect the opinions of the firm or any individual attorney.

If you are a legal expert who would like to help, please register here.

Since you're here... May we ask for a small favor?

Unlike others, we don’t charge user fees for asking questions from our medical, legal and other experts. This is because we want to keep our services free and accessible to all, regardless of social or financial status.


But it’s difficult and expensive work. While more underserved Filipinos are using BuhayOFW, none are paying for it. And advertising revenues across are minimal. Nevertheless, we have costs like any other top site: servers, power, rent, programs, staff, medical/legal experts, etc. We take no government funds; we run on donations.


So if you value our work in helping less fortunate Filipino friends – then become a Supporter and help make our future more secure. Help us continue our work.




Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Adelaimar C Arias-Jose is a Legal expert currently in the Philippines
Naku, alam mo, the usual answer for this is for you to go to court and file a civil case for specific performance.

Kaso, ang lahat ng construction contracts sa ngayon ay dapat na dumaan sa arbitration. Iyon ang bagong batas.

I suggest that you find a lawyer to give you specific advice. Kailangan kasing makit ng abogado ang inyong contract bago siya makapag-bigay ng evaulation kung ano ang dapat ninyong legal moves.

Please find a lawyer and consult with that lawyer. I cannot help you here.
This person has chosen to hide his/her identity..
Thank you po sa advice nyo..
Ang problem din po ksi is wala po ako sa pinas. We just communicate tru email ng contractor. Kaya medjo mahirap humanap ng lawyer at kung mag file ng civil case po,paano po yun eh nsa ibang bansa po ako ngayon..