Ano ang dapat kong gawin para mapalitan ang aking apelyedo sa PSA?

This person has chosen to hide his/her identity.

Paano po mapapalitang ang aking surname na naka rehistro sa PSA. Kasi po ang naka rehistrong apelyedo ko po sa PSA ay apelyedo ng aking ina hindi po yung apelyedo ng aking ama. Kasi po sabi nila hindi pa po sila kasal ng ipinanganak ako kaya po apelyedo ng aking ina ang naparehistro sa NSO na PSA na po ngayon. 


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Kung kasal na po ang iyong mga magulang after your birth the process that will apply to you is legitimation para magamit mo ang apelyido ng iyong ama. Pumunta lang po kayo sa Civil Registrar kung saan nakaregister yong birth certificate mo at dalhin mo ang marriage certificate ng iyong mga magulang. The civil registrar will give you requirements to comply. Kung hindi naman sila kasal until now at gusto mong gamitin ang surname ng father he has to sign acknowledgment in the Civil Registry at kailangan din ng mother na mag execute ng affidavit to use the surname of your father.
Recommend Reply Report abuse
Kadita ML
is in the Philippines
Hi. what if nasa legal age na yung gustong gumamit sa surname ng father niya? Need paba ng pirma ng mother?
Recommend Reply Report abuse

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.