Ano po ang puwedeng gawin para makuha ang passport sa agency kadahilanang kinansela po ng employer ko ang employment ko dahil sa unfit na resulta ng medical ko na pwede?

Marlon Bravio
is a Chef in the Philippines

Namang akin po lahat ng gastos tulad ng medikal sa dlwang clinic n nirefer ng agency at sa mga ibang hire po kasi ako ng employer na dinaan po sa agency.


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
First try to approach their office personally na kunin mo nalang ang passport if you are not qualified hindi mo naman kasalanan kung bakit hindi po kayo qualified. Kung ayaw ibigay pwede naman ninyo itong ireport sa DOLE/POEA para sila directly ang tatawag sa office na yan. Pwede rin magpadala kayo ng demand letter magpagawa po kayo sa isang lawyer either private or PAO para makalibre para makuha po ito. Kailangang personally mareceive po ang demand letter para sa company.

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.