Ano po ang pwede kong gawin para maipaelyido ng anak namin ang apelyido ko, kung hindi po ako makapirma dahil sa nasa US po ako at sila ay nasa province sa Pilipinas?

Manel Gensaya
is in United States

Ako po ay nakatira dito sa US, yung girlfriend ko po ay nasa province sa Pilipinas. Manganganak na po siya ngayong pebrero pero di pa po ako makakauwi agad. Ano po ang mga kailangan/pwede gawin or mga options po namin sa situwasyon po namin na gusto po maapelyido ng anak namin yung apelyido ko (ako po ang ama), pero dahil dito po ako sa US ay di ko po mapipirmahan yung live birth certificate. May iba po bang ways or option po ba sa ganitong situation?

Uuwi naman po ako sa province namin at plano din po namin magpakasal as soon as paguwi ko po sa April/May kahit civil wedding po. Please help us with your advice on what are our options, at kung ano po ang dapat/pwede gawin at mga kailangan dapat/pwede gawin.


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Kung ganun pumunta lang po kayo sa Civil Registrar kung saan nakarehistro ang bata doon po ninyo iprocess ang recognition/acknowledgment of paternity. Dahil hindi pa po kayo kasal kailangan din na mag execute ng affidavit to use the surname of the father form ang mother ng iyong anak. Marami pong mga requirements ang dapat ninyong icomply they will give for that at may corresponding payment din. If kasal na kayo legitimation process nalang later ang gagawin sa Civil Registrar lang din ipaprocess yan.
Recommend Reply Report abuse

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.