Divorced ?

This person has chosen to hide his/her identity.

Ako ay magtatanong tungkol sa divorced ako po ay nasa Pinas na at asawa ko po ay koreano paano po makipag divorced kung nandto ako. Gusto niya po makipag divorce sa Korea pero hindi ako pwede pumunta doon may ibang way po ba sa korean embassy na madivorced po sana kahit nandito ako sa Pinas?


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Kung ikaw ay isang Filipino wala pong divorce dito sa ating bansa. Hindi ko alam ang process ng divorce in Korea but I guess pwede naman sigurong siya nalang ang magpapafile ng divorce doon if ever may papers na dapat mong permahan pwede naman pong ipadala dito at ipa authenticate nalang ito sa DFA. Ang asawa mong Korean lang ang pwede magpapafile ng divorce doon sa kanilang bansa unless iba na rin ang nationality mo at hindi na Filipino pwede ka ng magfile ng divorce kung saan ikaw ay citizen.
Rona Kim
is in Korea, Republic of
Korean Citizen n po ako pwede kaya ako mag file kahit sa Korean embassy dito lang sa Pinas?
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Mas mabuti pong personal nalang po kayong magtanong sa Korean embassy dito sa Pilipinas baka na man po pwede yan. May mga legal officers naman po nakaassign dito po or pwede po nila kayong irefer sa lawyer na kilala doon sa Korea na siyang magpapafile ng divorce if allowed by their court there.
Recommend Reply Report abuse

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.