May karapatan po ba ang sister namin na paalisin kami sa bahay ng aming mga magulang dahil siya daw nagpaayos nito, pero ang titulo ay naka name sa parents naman?

This person has chosen to hide his/her identity.

9 po kaming magkakapatid, 3 po sa unang asawa ng Mother ko & 6 po sa pangalawang asawa. Kasal po ang mama ko sa unang asawa niya pero patay na po ito bali ang tatlong anak nalang ang natira, tapos yun po nag asawa po ulit Mama ko at kasal din po sila ng papa ko, pero sad to say namatay na po Mama namin bali yung papa ko nalang naiwan. Bali yung lupa po ay sa mother side ko talaga pinagmana sa mga parents niya, ang Tanong ko lang po Sir/Mam ei yung may karapatan ba ang kapatid ko (sa pinakaunang anak ng Mama ko) na paalisin kami ng bahay dahil siya daw po nagpapaayos non at gumasto? Pero ang titulo po ay nakapangalan sa parent's namin. So wala na po ang Mama namin bali papa nalang po amin ang naiwan. Hoping for your response on this question. Maraming Salamat po

The medical information contained in this section is not intended for treatment or prescription. It is used to complement, not replace, the communication between a patient and their physician. Reliance on any information provided by BuhayOFW or any medical experts is solely at your own risk. If you have a medical emergency, call your doctor or go to the hospital immediately. BuhayOFW's Medical Review Board is a team of board-certified doctors who ensure our content is medically accurate and reflects the latest in health information. Our experienced board of medical professionals verify that our content is thorough and all-inclusive, in order that you can trust the information you read here will help you through improvements in your health journey—whether that’s for yourself or for a loved one.


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Kung ang titulo ay hindi nakapangalan sa kanya wala pa po siyang karapatan na magpaalis sa inyo. Unless may katibayan siya na ito ay nabinta na sa kanya or naidonate. Ang pwede lang po niyang gawing since compulsory heirs kayong lahat is to demand for refund sa mga nagastos niya sa pagpapaayos nito. Mas mabuti sigurong mag usap muna kayong lahat sa kung papaano ninyo paghatiin ang naiwang property ng magulang ninyo. Kung sakaling hindi magkaayos file this complaint in the office of the barangay before po kayo magpetition for judicial partition nalang nito.

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.