Legal seperation?

This person has chosen to hide his/her identity.

Andito po ako sa UAE paano po mag file ng legal seperation dito? Nasa Pilipinas po asawa ko nag file na daw po siya ng annulment against me. Siya po ang unang nangaliwa may mga documento po ako na nag papatunay na siya unang nangaliwa at mga pictures. Ano po pwede ko gawin? May bahay po siya binili na nakapangalan po sa amin dalawa may conjugal property po namen yun ano po ang mangyayari doon.? Ano po pwede ko gawin laban sa annulment na isinampa niya. 


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
If nakapagfile na po ng annulment ang asawa po ninyo dito sa Pilipinas at talaga namang gusto na rin po ninyong materminate na ang inyong marriage huwag nalang po kayong magcomment or magfile ng answer para hindi na matagalan ang proceeding. However, regarding sa property try to talk nalang po sa husband po ninyo kung paano madispose ito dahil half po ang sharing ninyo dito. If he declared that property in court, the court will also order kung tungkol sa hatian po nito. There's no need na magpapafile pa kayo ng separate legal separation dahil may pending na annulment na po that is enough to terminate your marriage mas mabuting makipag coordinate nalang sa asawa ninyo na hindi naman po kayo against sa annulment sa property nalang ang habol ninyo.
Recommend Reply Report abuse

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.