Maari ba ako tumanggi na ibenta ng mr ko ang bahay namin?

This person has chosen to hide his/her identity.

Iniwan ako ng Mr ko dahil sumama siya sa ibang babae. Nagpahaging siya na gusto niya ibenta ang bahay namin dahil pagagawan daw niya bahay ang kapatid niya. Pwede po ba ako tumutol dahil wala ako titirahan pagtanda ko?


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Conjugal po yan so share po kayo sa porperty na yan. So ang share po yan ay maaring ibenta niya pero ang sa iyo ay hindi. So kailang both of you will sign the deed of sale po. Pwede na po kayong mag agree na either he will pay you for your share kung sakaling maibenta ito.
This person has chosen to hide his/her identity.
Salamat po sa sagot Atty. Kasal po kami. may nabasa po ako na kapag nag file ako ng legal separation at napatunayan na may kinasama siyang babae, ay sa akin po mapupunta lahat ng properties namin. totoo po ba yun?

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.