Makukulong po ba ako pag may Unpaid Loan salary ?

This person has chosen to hide his/her identity.

May salary loan po ako sa sterling bank last 2017 ilang buwan lang po yung nabayaran ko kasi nawalan ako ng trabaho. Ngayon po my ngmessage po sa akin sa fb messegr na taga law firm daw at cnsabing mgfile n sila ng case pag di ko agad masettle. Willing naman po ako magbayad pero lumaki na daw po ng 50k mahigit. Wala po ako pambayad agad ng ganun kalaki. Ano po ang dapat kong gawin kong kakasuhan po ako makukulong po ba ako? Super depress n po ako sana po maadvise niyo po ako. Maraming salamat po.


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Try na makipagnegotiate para marestructure po ang loan ang agreement po ninyo at dapat yung kayang tuparin ninyo ang terms ng agreement. Depende kung kriminal na kaso ang ipapafile may imprisonment however if civil case lang wala naman pong iprisonment but kung ano po ang inyong ari-arian na pwede ma attach or masheriff yan po ay hahabulin at ibenta para sa pambayad sa utang mo ito po ay may court order para gawin ito.

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.