Maliban po sa affidavit of recognition na nalagdaan na ng ama ng baby, ano pa po ang ibang requirements para sa rehistro ng birth certificate ng baby?

Sahara Abad
is a Call Center Agebt in the Philippines

Iyong lying in kung saan po ako nanganak ay hinihingi po ang xerox copy ng valid id ng ama ng baby ko para daw po maipa rehistro na ang birth certificate ng anak namin. Wala po kaming maibigay ng kinakasama ko dahil wala po siyang valid id. Ano po ang dapat kong gawin? Salamat po sa sagot.


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Marami naman pong Valid Id na tinuturing ang government natin like NBI, Police Clearance, Voter Certification, SSS ID, TIN , Philhealth Id, Posta ID, Cedula requirement din po ito at marami pang iba. Kahit isa po nito ay ok na as valid identification. If hindi pa po kayo kasal kailangan po ng ina na mag execute ng affidavit to use the surname of the father if gusto mong ipagamit sa anak mo ang apelyido ng tatay niya.
Sahara Abad
is a Call Center Agebt in the Philippines
Maraming slamat po sa sagot nyo. Hindi daw po pwede ang Philhealth sabi ng staff sa clinic kung saan po ako nanganak kaya hindi ko po maipa rehistro ang birth certificate ng anak namin. Mayroon na rin po akong AUSF. Maraming salamt po ulit sa sagot nyo, aasiaksuhin ko na sa city hall ang pagpaparehistro ng birth certificate ng anak ko.

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.