Paano po mpapawalang bisa ang kasal s judge?

This person has chosen to hide his/her identity.

Tayanong ko lang po kung paano mpapawalang bisa ang kasal s judge.
Kasi po ngayaw po kami ng aking kasintahan noong October 2018 po. Bilang naguguluhan po ang isip niya at s sobra tampo sakin. My nireto po yung tito niya n lalaki. Same October 2018 po ngpakasal sila dahil napilitan lang yung babae at di nkapagisip that time kasi gulong gulo daw po pagiisip niya... ngun po gusto n niya po sana mpawalang bisa ang kasal kasi di niya po mahal yung lalaki at di niya kilala.. ano po magandang gawin.. salamat po


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Sa ating bansa kung dito kayo kinasal maaring magfile kayo ng annulment case depende sa ground available mayroon kayo. You should hire a lawyer para tulungan kayo sa petition na ito at sa paghahanda kung ano ang mga ebidensya na dapat i present in court. After the proceeding, if the court will issue an order na annulled na ang kanilang marriage maaring makapag asawang muli ang both parties. Mahabang proceso po ito. Maari din namang magfile ng legal separation however, if the court will grant the order of legal separation ang mag asawa ay hindi pwede magpakasal muli sa iba dahil ang legal separation po ay tinatawag lang na separation bed and board. Legally ordered separated na sila sa mga properties and responsibilities but hindi sila pwede mag contract ng marriage sa iba. Any party who will contract subsequent marriage will be liable for bigamy.

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.