Pwede ko po ba makuha yung bata sa babae na dati kung kinakasama .. Kasi hiwalay na po kami .. Inuuna pag niya yung lalaki kisa sa anak namin?

This person has chosen to hide his/her identity.

Mas inalagaan pa niya yung anak ng lalaki niya kisa sa anak namin na sa mama niya .. Pwede ko po ba makuha yung bata


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Before I will give my opinyon if you can request the administrator of Buhayofw kindly request na madelete ang pictures na naipost po ninyo kasi violation po ito lalo na nakikita ang photo ng baby mo. Your baby has right to privacy na pinoprotektahan ng ating batas. Kahit na po ng ex gf mo at ang nobyo na kung walang pahintulot violation din yan baka po makasuhan po kayo ng online libel. Ang bata below 7 years old nasa mother ang custody nito beyond that maari na po siyang mamili kung saan gusto na. However, kung hindi rin naman kayo kasal ng ina ang custody ng bata should be to her mother pa rin visitation rights lang po ang rights ninyo except if yung ina ay unfit to take care of your child example dahil lasengira, pabayang ina, drug addict, may sakit na nakahahawa etc. Sa ganitong sitwasyon sa korte na po ninyo ito patunayan para po makukuha ninyo ang custody ng bata.
Recommend Reply Report abuse

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.