Pwede po ba isulat ang pangalan ng ama ng bata sa birth certificate kahit na apelyido ng ina ang susundin, ano po ang possible na epekto nun?

Chinee Dee
is a Administrator in the Philippines

Gusto ko po na isunod sa akin pangalan ang magiging anak ko but i also want to reflect the father's name sa birth certificate. ano po mga requirements and implication of that kind of entry sa birth certificate in terms of legality sa bata?


Reply as anonymous (Your real name and picture will not be seen)
Jescelyn Del Rosario
is a Legal expert in the Philippines
Kung iparegister pa lang ang birth certificate ng bata wala naman problema yan kasi iba din naman ang surname na gamit ng bata at ang ama. Kaya lang if registered na ang certificate of livebirth ng bata tapos gusto mong baguhin ito ay nakadepende na yan sa gusto mong ipabago. Kung first name lang ng bata ang ipabago mo sa petitisyon kailangan mo ng magsulat ng reason for change of first name. Para po malinawan at sa mga requirements po for change of name kailangan po muna ninyong pumunta sa opisina ng Civil Registrar kung saan nakarehistro ang birth certificate ng anak ninyo. They will give you requirements to comply marami yan at syempre may bayad tungkol dito. It will take almost 6 months before it will reflect sa PSA livebirth if ok ang petition.

About the author

Jescelyn Del Rosario

Legal Services and Litigation works Philippine/Foreign Paralegal Works Graduated AB Political Science and Bachelor of Laws at University of San Jose Recoletos-Cebu Completed Lawyers Trial Academy Training sponsored by IBP Cebu Chapter AIT-DOST Scholar at Cebu Institute of Technology
Profession: Lawyer
MJ Del Rosario Law Office and Associates
Office Address: Block 19, lot 26-27, Deca Homes, Talisay
Philippines , Talisay , Cebu

Disclaimer: The materials available in the Buhay OFW web site are for informational purposes and not for the purpose of providing legal advice. You should contact your attorney to obtain advice with respect to any particular issue or problem. Use of and access to this Web site or any of the e-mail links contained within the site do not create an attorney-client relationship between Buhay OFW and the user or browser.

If you are a legal expert who would like to help answer questions, please register here.